วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุป บทความ

                        เรื่อง การจับคู่และการจัดกลุ่ม (Matching & grouping)


ทักษะการจับคู่ (Matching) และทักษะการจัดกลุ่ม (Grouping) หรือทักษะการจัดประเภท (Classification) 
เป็นทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ (Basic Mathematical Skills) ซึ่งหมายถึง ทักษะเบื้องต้นที่เด็กปฐมวัยใช้ใน
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ซึ่งมีความจำเป็นที่ควรได้รับการฝึกฝนเพื่อให้เกิดขึ้นสำหรับเด็กในวัยนี้ ได้แก่ 
ทักษะการสังเกต ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการจับคู่ ทักษะการจัดกลุ่มหรือจัดประเภท ทักษะการเรียงลำดับ ทักษะการนับ ทักษะการรู้ค่าจำนวน ทักษะการวัด และทักษะการบอกตำแหน่ง การฝึกฝนทักษะการจับคู่และ
ทักษะการจัดกลุ่มได้ดีเพียงใดนั้น ย่อมขึ้นอยู่กับพื้นฐานของการพัฒนาทักษะการสังเกตและทักษะการเปรียบเทียบเป็นสำคัญ ทั้งนี้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แต่ละทักษะมีความ สัมพันธ์กันและมีความต่อเนื่อง

  • ➤ การจับคู่ เป็นความสามารถในการจัดวัตถุสิ่งของที่เหมือนกัน ที่มีความสัมพันธ์กันหรือ
  • ประเภทเดียวกันเข้าคู่กัน เช่น จับคู่เลข 1 กับส้ม 1 ผล จับคู่ช้อนกับส้อม เป็นต้น
  • ➤ การจัดกลุ่ม (Grouping) หรือการจัดประเภท (Classification) เป็นความสามารถในการจัดหมวดหมู่วัตถุสิ่งของต่างๆตามคุณลักษณะหรือคุณสมบัติบางประการ เช่น สี รูปร่าง รูปทรง ขนาด ประโยชน์ เป็นต้น







การจับคู่และการจัดกลุ่มมีประโยชน์ต่อเด็กอย่างไร?

  • ⏩ เด็กจะได้รับการฝึกฝนในด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ความสามารถในการจับคู่และการจัดกลุ่มจัดอยู่ในทักษะด้านการจัดหมวดหมู่ ซึ่งทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ต้องได้รับการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ จึงจะเป็นการเรียนรู้ที่มีความ หมายต่อตัวเด็ก
  • ⏩ สร้างเสริมการคิดเชิงตรรกะให้กับเด็ก หรือการคิดอย่างมีเหตุผลในการที่จะจัดกลุ่มหรือจำแนกประเภทของสิ่งต่างๆ เช่น จัดกลุ่มผลไม้ กลุ่มสิ่งของที่ใช้ในห้องครัว สิ่งของที่เป็นเครื่องเขียน กลุ่มสิ่งของที่มีสีเดียวกัน เป็นต้น
  • ⏩ ฝึกฝนให้เด็กเป็นคนช่างสังเกตและไวต่อการรับรู้สิ่งต่างๆ ทำให้เกิดความฉับไวในการคิด บางครั้งสถานการณ์ที่ใช้เพื่อให้เด็กเรียนรู้ อาจต้องแข่งขันกับเวลา ทำให้เด็กต้องมีความว่องไวต่อการใช้วิธีการตัดสินใจ และต้องอาศัยความรวดเร็วในการคิดต่างๆ ทำให้เด็กได้รับการฝึกฝนความคิดอย่างมีเหตุผลภายในเวลาที่จำกัด
  • ⏩ ส่งเสริมให้เด็กมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ การเรียนรู้เกี่ยวกับการจับคู่ การจัดกลุ่มจากประสบการณ์ที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงและเน้นการเรียนรู้จากสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน ทำให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย อยากเรียนรู้และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียน
  • ⏩ เด็กสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับการฝึกฝนนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ทำให้เด็กสามารถถ่ายโยงการเรียนรู้ได้ดี




















ผู้เขียน: ดร. นิติธร ปิลวาสน์ ศึกษานิเทศก์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น