สรุป งานวิจัย
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย
โดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรคเพื่อการเรียนรู้
ปริญญานิพนธ์ ของ คมขวัญ อ่อนบึงพร้าว
ทักษะคณิตศาสตร์เป็นทักษะที่แทรกอยู่ได้ทุกกิจกรรมศิลปะ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วย
ส่งเสริมให้เดกได้ สํารวจค้นคว้า เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ความคดริเริ่มและจินตนาการ อันจะส่งผลให้ เด็กมีคุณลักษณะที่สําคัญ ได้แก่ความเป็นเหตุเป็นผล รู้จักการสังเกต
การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรคเป็นการเรียนรู้ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย ดร.กุลยา ตันตผลาชีวะ ที่เน้นว่าศิลปะเป็นการเรียนรู้ ด้วยการกระทํา ทําให้เด็กรับรู้เข้าใจจําได้สนุกเพลิดเพลินกับ
สิ่งที่เรียนเด็กได้สังเกต
วิเคราะห์เปรียบเทียบ สนทนาสื่อความหมาย
จุดมุ่งหมายของวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัด
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรคเพื่อการเรียนรู้
สมมติฐานในการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดรูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรคเพื่อการเรียนรู้มีพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกัน
สรุป
ในการทํากิจกรรมขั้นนําเข้าสู่งานศิลปะในช่วงแรก ๆ เด็กยังไม่เข้าใจรูปแบบการทํา
ศิลปะสร้างสรรคเพื่อการเรียนรู้จึงต้องแนะนํา และสาธิตวิธีการทําศิลปะก่อน แต่หลังจากสัปดาห์แรกผ่านไปเด็กมีความเข้าใจในรูปแบบกจกรรมมากขึ้นและสามารถสร้างสรรคผลงานได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น