วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุป งานวิจัย

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย 
โดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรคเพื่อการเรียนรู้

ปริญญานิพนธ์ ของ คมขวัญ  อ่อนบึงพร้าว

ทักษะคณิตศาสตร์เป็นทักษะที่แทรกอยู่ได้ทุกกิจกรรมศิลปะ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วย ส่งเสริมให้เดกได้  สํารวจค้นคว้า เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ความคดริเริ่มและจินตนาการ อันจะส่งผลให้ เด็กมีคุณลักษณะที่สําคัญ ได้แก่ความเป็นเหตุเป็นผล รู้จักการสังเกต

การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรคเป็นการเรียนรู้ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย ดร.กุลยา ตันตผลาชีวะ ที่เน้นว่าศิลปะเป็นการเรียนรู้ ด้วยการกระทํา ทําให้เด็กรับรู้เข้าใจจําได้สนุกเพลิดเพลินกับ สิ่งที่เรียนเด็กได้สังเกต 
วิเคราะห์เปรียบเทียบ สนทนาสื่อความหมาย 

จุดมุ่งหมายของวิจัย

เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัด กิจกรรมศิลปะสร้างสรรคเพื่อการเรียนรู้


สมมติฐานในการวิจัย

เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดรูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรคเพื่อการเรียนรู้มีพัฒนาทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกัน 

สรุป

ในการทํากิจกรรมขั้นนําเข้าสู่งานศิลปะในช่วงแรก ๆ เด็กยังไม่เข้าใจรูปแบบการทํา ศิลปะสร้างสรรคเพื่อการเรียนรู้จึงต้องแนะนํา และสาธิตวิธีการทําศิลปะก่อน แต่หลังจากสัปดาห์แรกผ่านไปเด็กมีความเข้าใจในรูปแบบกจกรรมมากขึ้นและสามารถสร้างสรรคผลงานได้ดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น