วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13

💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜

วันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562


การเรียนการสอนวันนี้เป็นคาบสุดท้ายของเทอมนี้ อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องบล็อกว่าควรจะใส่อะไรลงไปเพื่อทำให้น่าสนใจและได้พูดคุยเกี่ยวกับสรุปกรอบมาตรฐานความรู้คณิตศาสตร์ที่อาจารย์ได้ให้ทำในสัปดาห์ที่แล้วว่ากรอบความรู้ทที่ถูกต้องเป็นอย่างไรและสิ่งที่ถูกคืออะไรเพื่อให้เราเข้าใจและนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคตและการสอบ 



📌 สัญลักษณ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า เลขโดด ในระบบฐานสิบมี 10 ตัว ดังนี้
     
    ตัวเลขฮินดูอารบิก ได้แก่ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9

    ตัวเลขไทย ได้แก่ ๐ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙

    อ่านว่า  หนึ่ง  สอง  สาม  สี่  ห้า  หก  เจ็ด  แปด  เก้า  สิบ  ตามลำดับ

📌  การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ จะด้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อน แล้วจึงจัดอันดับ

📌  การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น

📌  การวัดความยาวของสิ่งต่างๆเป็นการหาความยาวตามแนวนอน การวัดความสูงเป็นการหาความยาวแนวตั้ง

สาระที่ควรเรียนรู้

1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก

เด็กควรรู้จักชื่อ  นามสลุก  รูปร่างหน้าตนของตนเอง รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธ๊ระวังรักษาร่างกายให้สะอาดปลอดภัยมีสุขอนามัยที่ดี เรียนรู้ที่จะเล่นและ ทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และ มารทายที่ดี

2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อม

เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ ที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน

3. ธรรมชาติรอบตัว

เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน 

4.  สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะและการสื่อสารต่างๆที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก


ากนั้นอาจารย์ได้สอนให้เราทำมายแมพเพื่อจะได้เรียงลำดับและขั้นตอนได้ถูกต้อง
อาจารย์ได้ยกตัวอย่างเรื่อง " ไข่ "




หัวข้อใหญ่ = ไข่
หัวข้อรอง = 1. ชื่อ
                     2. ลักษณะ
                     3. การดำรงชีวิต
                     4. ประโยชน์

ต่อมาอาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนลละหนึ่งแผ่นเพื่อให้เราได้ลองทำ อาจารย์ได้กำหนดหัวข้อมาให้คือเรื่อง " นก "



ช่วงท้ายอาจารย์ได้มอบหมายงานชิ้นสุดท้ายคือให้เราออกแบบแผ่นพับให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับเรื่องในสัปดาห์นั้นๆ พร้อมวิธีขอความช่วยเหลือในกิจกรรมจากผู้ปกครอง
ให้เราถ่ายรูปแ่นพับลงบล็อกและส่งตามที่กำนหนด

🌵 แผนพับ 🌵




💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜




ปิดคอร์สแล้วจ้าาาาา 

ความรู้สึกที่ได้เรียนวิชานี้คือคิดว่าเป็นวิชาที่่ยากเพราะไม่รู้เราจะสอนเด็กเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ได้ยังไงเพราะตัวเราเองยังยากเลยแต่พอได้ลองมาเรียนมันก็ยากจริงๆ 
รายละเอียดเยอะมากแต่มันก็ไม่ยากเกินความพยายามของเรา
จะนำความรู้ที่ได้จากวิชานี้กลับไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อเด็กให้มากที่สุด
และที่ขาดไม่ได้คืออาจารย์ ขอขอบคุณอาจารย์มากๆนะคะ 
ที่อดทนและตั้งใจสอนพวกเรา ถึงแม้พวกจะดื้อจะขี้เกียจไปบ้างแต่อาจารย์ก็ไม่เคยท้อ
ที่จะสอนและพยายามหาสิ่งที่ดีและประสบการณ์ดีๆมาให้พวกเราเสมอ ขอบคุณค่ะ 💗💗

💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜

ประเมินอาจารย์ :: ตั้งใจมากๆในการหาสิ่งที่มีประโยช์นมาให้นักศึกษาหาประสบการณ์ดีๆมาให้นักศึกษาตลอด ถ่ายทอดความรู้เยอะมากตั้งแต่คาบแรกจนถึงคาบเรียนสุดท้าย
ประเมินเพื่อน :: ตั้งใจเรียน อาจจะมีหลุดไปบ้าง ไม่ค่อยฟังไปบ้างแต่ทุกคนก็ทำงานและนำความรู้ที่อาจารย์ให้ไปใช้จนงานออกมาดีทุกคน
ประเมินตนเอง :: ได้ความรู้เยอะสำหรับวิชานี้จะนำความรู้ที่ได้นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜

🌺คำศัพท์🌺
Sequence of steps = ลำดับขั้นตอน
Knowledge = สาระความรู้
Symbol = สัญลลักษณ์
Living = การดำรงชีวิต
Benefit = ประโยชน์

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12


วันที่ 19 เมษายน พ.ศ.2562

การเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ได้นัดเรียนรวมเพื่อที่จะได้บอกแนวข้อสอบและพูดคุยเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา เกร็ดความรูัเล็กๆน้อยๆในการนำไปสอนและนำไปสอบ
ต่อมาอาจารย์ได้แจกกระดาษคนละ 1 แผ่นและให้เราทำความเข้าใจและสรุปเกี่ยวกับ
 "คู่มือมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"




🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳

ประเมินอาจารย์ :: พยายามหาเนื้อหาและเกร็ดความรู้ที่เป็นประโยนช์มาสอนมาบอก
ประเมินเพื่อน :: ตั้งใจในการทำความเข้าใจและสรุปออกมาได้ดี
ประเมินตนเอง :: ตั้งใจทำสรุปเพื่อเป็นประโยนช์ในการสอบ

🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳🌲🌳


🌺คำศัพท์🌺
Iearning and Teaching = การเรียนการสอน
Research = ค้นคว้า
Standard = มาตรฐาน
Description = รายละเอียด
Understanding = ความเข้าใจ

วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11



วันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2562

วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนนำสื่อมาส่งแต่ใน่วงต้นคาบเรียนอาจารย์ได้ตรวจบล็อกของแต่ละคนว่ามีการบันทึกไปแล้วมากน้อยแค่ไหนและได้ตรวจสอบว่าทำถูกหรือไม่ อาจารย์ได้บอกเพื่อให้เรานำไปแก้ไขและเพิ่มมันเป็นบล็อกที่สมบูรณ์เพื่อผู้ที่เข้ามาศึกษาจะได้รับความรู้ได้อย่างเต็มที่และถูกต้อง 




ต่อมาคือการส่งสื่อการเรียนการสอนและนำเสนอของแต่ละกลุ่มที่อาจารย์ได้มอบหมาย








🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈


ประเมินอาจารย์ :: อาจารย์ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำบล็อกดีมากและให้คำแนะเกี่ยวสื่อได้ดีเช่นกัน เข้าใจง่าย
ประเมินเพื่อน :: เพื่อนๆทำสื่อมาดีมากทุกกลุ่ม อาจาจะมีต้องกลับไปเพิ่มเติมหรือแก้ไขบ้าง
ประเมินตนเอง :: ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟัง มีความรู้เพิ่มมากขึ้น

🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈


🌺 คำศัพท์ 🌺
Element = องค์ประกอบ
Complete = สมบูรณ์
Present = นำเสนอ
Modify = แก้ไข
Assessment = ประเมิน



วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 10

📏📐📏📐📏📐📏📐📏📐📏📐📏📐📏📐📏📐📏📐

วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2562

วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากต้องไปทำกิจกรรมอาจารย์ พัชรา

📙📘📗📕📙📘📗📕📙📘📗📕📙📘📗📕📙📘📗📕📙📘📗

วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 9


วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2562

วันนี้อาจารย์ได้สั่งให้นำสื่อการเรียนการสอนมาส่งเพื่อดูความคืบหน้าของชิ้นงานและเพื่อแนะนำให้เรานำกลับไปปรับเปลี่ยน เพิ่มเติม หรือแก้ไข ให้ชิ้นงานมีคุณภาพเพื่อที่จะนำไปสอนเด็ก




ก่อนจะจบการเรียนการสอนอาจารย์ได้ให้เรานำสื่อการเรียนการสอนองรุ่นพี่ปีก่อนมาให้ดูเพื่อเป็นแนวทางและตัวอย่างที่ถูกต้อง เพื่อนำกลับไปปรับใช้กับสื่อของตนเอง




🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉

ประเมินอาจารย์ :: อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนและพยายามหาสิ่งที่มีประโยนช์มาให้พวกเราเพื่อให้เราได้มีความรู้และประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น
ประเมินเพื่อน :: เพื่อนๆตั้งใจเรียน สนใจในสิ่งที่อาจารย์มาให้
ประเมินตนเอง :: สนใจและตั้งใจเรียน มีความรู้เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องสื่อการเรียนการสอน 

    🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉

🌺คำศัพท์🌺
Accuracy = ความถูกต้อง
Sample = ตัวอย่าง
Concrete = รูปธรรม
Abstract =นามธรรม

วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 8

 วันที่ 13 เดือนมีนาคม พ.ศ.2562

วันนี้อาจารย์ได้นัดทั้ง 2 เซกมารวมกันอีกครั้งเพราะอาจารย์จะแจกอุปกรณ์ในการทำสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม อาจารย์ได้ทยอยแจกอุปกรณ์ให้แต่ล่ะกลุ่มตามที่เราได้จดไปให้อาจารย์ดูว่าต้องการอะไรบ้าง



รูปอุปกรณณ์

อาจารย์ได้แจกเสร็จแล้วอาจารย์ได้ให้คิดรูปแบบ และ นำกลับไปทำสื่อให้สมบูรณ์

🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมอุปกรณ์ให้เยอะแยกมากมายและให้เทคนิควิธีมากมาย
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังเทคนิดวิธี อย่างตั้งใจ
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงตามเวลา ตั้งใจฟัง 

🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒


วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 7


วันที่ 6 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562

อาจารย์ได้คัดเลือกงานเดี่ยว คือ ออกแบบสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
โดยคัดเลือกจากงานที่น่าสนใจและดูมีประโยชน์ เด็กๆชอบมากที่สุด
อาจารย์ได้เลือกพร้อมแบ่งกลุ่มตามความเหมาะสมของงานในแต่ล่ะชิ้น โดยงานบางชิ้นจะมีผู้ทำประมาณ 2-3 หรือบางชิ้นงานได้ทำแค่ 1 คน 



หลังจากที่อาจารย์ได้แบ่งงานเรียบร้อยแล้วอาจารย์ได้ให้พวกเราคิดกันว่ะจะทำแบบใด และสามารถไปปรึกษาอาจารย์ได้


ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงตามเวลา อธิบายเข้าใจง่านไม่สับสน ให้คำแนะนำดี
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังตอนที่อาจารย์สั่งงานและอธิบายงาน 
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงตามเวลา ตั้งใจเรียน 




🌺 คำศัพท์ 🌺

Suitability = ความเหมาะสม
Diversity = ความหลากหลาย
Benefit = ประโยชน์
Purpose = จุดประสงค์
Analyze = วิเคราะห์